![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ความเป็นมา
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 หมวด 5 การลดขั้นตอนการปฏิบัติราชการ มาตรา 30 กำหนดให้ในกระทรวงหนึ่งให้เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวง ที่จะต้องจัดให้ส่วนราชการภายในกระทรวงแรงงานที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการประชาชนร่วมกันจัดตั้งศูนย์ บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎอื่นใด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาต หรือขออนุมัติ ในเรื่องใด ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในกระทรวงเดียวกัน โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการร่วมเพียงแห่งเดียว ดังนั้น เพื่อให้บริการประชาชนในทุกภารกิจของกระทรวงแรงงาน ณ จุดเดียว กระทรวงแรงงานจึงมีนโยบายนำบริการให้เข้าถึงประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางในการขอรับบริการ โดยการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนของกระทรวงแรงงานขึ้น ซึ่งศูนย์ฯดังกล่าว จะรวมงานบริการเบื้องต้นของทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับบริการและข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์
สถานที่ตั้งอยู่ที่
ชั้น 1 ที่ว่าการอำเภอคำชะอี หมู่ที่ 1 ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร 49110
เปิดให้บริการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.
โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดมุกดาหารให้บริการประชาชน
โทรศัพท์ 0 4262 0657
มือถือ 09 0956 8985
วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม
1. เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารเบื้องต้นก่อนเข้าสู่บริการอื่น ช่วยให้เข้าถึงบริการได้อย่าง ถูกต้อง รวดเร็ว
2. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการโดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อยังหน่วยงานต่าง ๆ
3. เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ด้วยบริการหลากหลาย ณ จุดเดียว
4. เพื่อเพิ่มความพึงพอใจแก่ประชาชนในการรับบริการจากกระทรวงแรงงาน
ประเภทการให้บริการ
ประเภทการให้บริการของศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานประจำจังหวัดมุกดาหาร ประกอบด้วยงานบริการ 3 ประเภท ได้แก่
1. การให้บริการข้อมูล/ข่าวสาร หมายถึง การรวมงานบริการด้านการให้ข้อมูล/ข่าวสารของส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดกระทรวง เพื่อให้ข้อมูล/ข่าวสารเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการก่อนที่จะเข้าสู่บริการอื่นๆ ซึ่งจะช่วยนำพาผู้รับบริการให้สามารถเข้าถึงบริการที่ต้องการได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
2. การให้บริการรับเรื่อง – ส่งต่อ หมายถึง การให้บริการรับคำร้องหรือคำขอของประชาชนในงานบริการของส่วนราชการต่างๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงาน แต่ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันที ต้องส่งเรื่องต่อไปยังผู้มีอำนาจพิจารณาของส่วนราชการเจ้าของเรื่องเพื่อดำเนินการต่อไปการให้บริการประเภทนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการยื่นเรื่องขอรับบริการหลายๆเรื่องพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่งมักจะใช้กับงานบริการที่มีความซับซ้อน และต้องมีขั้นตอนเฉพาะที่ไม่
สามารถดำเนินการให้เสร็จทันทีได้
3. การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ หมายถึง การให้บริการตามคำร้องหรือคำขอของประชาชนในงานบริการของส่วนราชการ ต่างๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงาน ที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันทีโดยไม่ต้องส่งเรื่องไปยังส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
ช่องทางการให้บริการ
1. เคาน์เตอร์บริการประชาชน
– การให้บริการข้อมูลข่าวสาร/ให้คำปรึกษา
– การให้บริการรับเรื่อง – ส่งต่อ
– การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ
2. ทางโทรศัพท์ 0 4262 0657 , 09 0956 8985
– การให้บริการข้อมูลข่าวสาร/ให้คำปรึกษา
3. ไปรษณีย์
– การให้บริการข้อมูลข่าวสาร
4. เว็บไซต์ศูนย์บริการร่วม http://www.mukdahan.mol.go.th
– การให้บริการข้อมูลข่าวสารและดาวน์โหลดเอกสาร
5. ออกหน่วยเคลื่อนที่ (Mobile Unit)
– การให้บริการข้อมูลข่าวสาร
– การให้บริการรับเรื่อง – ส่งต่อ